Thư Viện Tin Lành: Trang Nhà » Lịch Sử » Truyền Bá Phúc Âm Xưa Và Nay – Phần 61

Truyền Bá Phúc Âm Xưa Và Nay – Phần 61

Bible_37

Phi-líp chỉ cho chúng ta cách khởi đầu tự nhiên. Người kia đang ngồi đọc lớn tiếng khúc Kinh Thánh Ê-sai 53. Dĩ nhiên việc tiếp xúc của chúng ta không bị bó buộc luôn luôn phải như vậy. Nhưng việc này nhấn mạnh một bài học, đó là chúng ta phải bắt đầu vào thời điểm mình cảm thấy được cần đến. Đó không phải là cách mà Đức Chúa Jesus đã tiếp cận với người bị bại (Mác chương 2), người mù (Giăng chương 9), phụ nữ Sa-ma-ri (Giăng chương 4), hay một phụ nữ bị bắt vì tội tà dâm (Giăng chương 8) hay sao?

Một trong những cách tốt nhất để tìm ra chỗ một người đang sống trong lĩnh vực tâm linh, là nêu cho người đó một câu hỏi. Nhiều người tin Chúa thấy rằng việc dùng những câu hỏi thăm dò đơn giản, không những được đa số đón nhận (nếu biết tiếp cận một cách lịch sự) nhưng điều đó còn đưa đến những kết quả thật hữu ích. Những câu hỏi như: “Bạn hiểu gì về người tin Chúa?” “Bạn có nghĩ rằng bạn có thể gặp Đức Chúa Jesus ngày hôm nay hay không?” “Đức tin nơi Đấng Christ đang phá hủy hay làm phong phú niềm vui sống của người ta?” “Tại sao bạn nghĩ rằng trong một thời đại mà giáo dục gia tăng, tội phạm và sự không thỏa mãn dường như lại tăng rất nhanh?” có thể được tính toán để mở đầu những cuộc trò chuyện hữu ích có thể dẫn đến sự đàm đạo kỹ càng về Đấng Christ.

Một trong những phương pháp truyền bá Phúc Âm hữu hiệu nhất ở Hoa Kỳ được dựa trên tác phẩm của Tiến sĩ James Kennedy tại Coral Ridge. Phương cách của ông là hỏi một hoặc hai câu hỏi rất đơn giản nhưng gây ấn tượng sâu đậm, chẳng hạn như: “Nếu đêm nay bạn qua đời, bạn có tin chắc sẽ được vào thiên đàng không?” và tiếp theo ngay sau đó là câu hỏi: “Nếu đêm nay bạn qua đời, tại sao Đức Chúa Trời cho bạn được vào thiên đàng của Ngài?” Nếu được sử dụng một cách nhạy bén và uyển chuyển, phương pháp đặt câu hỏi (và niềm vui của nó, điều mà bạn có thể sáng tạo cho chính mình, để phù hợp với cá tính của riêng bạn) là một trong những phương cách tự nhiên nhất để chuyển cuộc đàm thoại vào những chiều hướng mang lại lợi ích.

Một cách tiếp cận khác được sử dụng rất nhiều trong Tân Ước đó là chỉ vào một dấu hiệu lạ thường nào đó về sự hiện diện của Đức Chúa Trời, và dùng dấu hiệu nầy như là một cách để trình bày Phúc Âm. Đây là cách mà Phi-e-rơ và Giăng đã tận dụng trong việc chữa lành cho người què từ thuở sơ sinh trong Công Vụ chương 3. Gần đây tôi có gặp một phụ nữ được chữa lành khỏi bịnh bướu não có đầy đủ giấy tờ xác nhận, nhờ sự đáp lời cầu nguyện từ khoảng mười năm trước. Việc được chữa lành cộng thêm với lời làm chứng của bà về Đức Chúa Jesus đã tạo một sự bổ túc đầy sức mạnh cho sự thờ phượng hết lòng và sống động bởi dân Chúa, và đã góp phần cho chương trình truyền giảng Phúc Âm theo một phương cách thật khó quên. Tác động đầy đủ của buổi tối hôm ấy đã dẫn đưa một số người bằng lòng trao phó cuộc đời của họ cho Đức Chúa Jesus Christ.

Một cách tiếp cận khác được dùng trong thời Tân Ước đó là bắt đầu với một nhu cầu hiển nhiên, và rồi triển khai từ đó. Tôi nghĩ đến Phao-lô đã biến việc đắm tàu trước mắt thành một cơ hội để bày tỏ bàn tay tể trị của Đức Chúa Trời. Tôi nghĩ đến cách ông đối xử với cô gái bói khoa bị quỉ ám đã theo sau ông tại thành Phi-líp. Những lúc cần thiết như cô đơn, sự qua đời của người thân yêu, sự tuyệt vọng, lập gia đình, sự ra đời của một đứa trẻ, đều là những trường hợp mà những dấu hiệu siêu việt có thể dễ dàng xảy ra.

Vào năm giờ sáng một ngày nọ, tôi bị đánh thức bởi một người lẻn vào phòng tôi đang tìm một thứ gì đó để ăn cắp. Ông ta không cần phải nói với tôi là ông đã phạm lỗi, nhưng khi chúng tôi truy tìm nguyên nhân dẫn đến việc đã xảy ra, và bắt đầu thấy rõ nỗi buồn và sự khước từ, là những đặc trưng của cuộc đời người đó, thì người đó muốn biết có niềm hi vọng nào cho một người như ông hay không. Tôi cố gắng đáp ứng nhu cầu của người đó ở hai mức độ. Thứ nhất là giúp ông thấy rằng ông có thể nhận thức ăn và chỗ ở tại một trung tâm chăm sóc Cơ Đốc, nơi có thể giúp ông tìm việc làm. Thứ hai là giúp ông tìm cội nguồn của mọi mâu thuẫn trong cuộc đời của ông và quay lại như một người con hoang đàng trở về nhà Cha mà từ đó ông đã chạy trốn. Điều nầy tạo một sự cảm kích với người đó. Đó là một cách mở đầu rất tự nhiên, dẫu cho nó xảy ra vào một giờ khá sớm!

©2012-2017 by Thư Viện Tin Lành

Scroll to top