Thư Viện Tin Lành: Trang Nhà » Âm Nhạc » J.S. Bach: Sự Thống Khổ của Chúa theo Phúc Âm Ma-thi-ơ

J.S. Bach: Sự Thống Khổ của Chúa theo Phúc Âm Ma-thi-ơ

Tác phẩm: Sự Thống Khổ của Chúa theo Phúc Âm Ma-thi-ơ
Nguyên tác: Matthäus-Passion
Lời: Kinh Thánh – Christian Friedrich Henrici

Nhạc: Johann Sebastian Bach (1685-1750)
Trình bày: Ban Hợp Xướng và Dàn Nhạc Giao Hưởng Munich (1971)
Nhạc trưởng: Karl Richter

Sự Thống Khổ Của Chúa Theo Phúc Âm Ma-thi-ơ là một tác phẩm thánh nhạc do Johann Sebastian Bach (1685-1750), một nhạc sĩ người Đức, sống trong thề kỷ 18 sáng tác.  Tác phẩm được viết dưới hình thức một passion, là một thể loại âm nhạc đặc biệt được dùng để trình bày những đề tài liên hệ đến sự hy sinh của Đức Chúa Jesus.

Thể Loại Âm Nhạc:

Passion, giống như Oratorio, là một thể loại âm nhạc lớn bao gồm phần hòa tấu viết cho dàn nhạc, ca khúc viết cho ban hợp xướng và bài hát cho các ca sĩ đơn ca.  Passion là một thể loại thánh nhạc.  Trong Giáo hội Tin Lành, nội dung của Oratorio được trích từ các câu chuyện trong Kinh Thánh. Trong Giáo hội Công giáo, Oratorio được viết về đời sống các thánh.  Nội dung của Passion khác với Oratorio là lời ca chỉ nói về sự hy sinh của Đức Chúa Jesus mà thôi.

Trong Passion, ca sĩ tenor đóng vai trò người dẫn chuyện. Khi thuật đến các nhân vật nào, ca sĩ giữ vai trò nhân vật đó, trình bày phần của mình qua các giai điệu dưới hình thức đơn ca (aria) hay ca khúc (recitative).  Ban hợp xướng, đóng vai trò của đám đông. Câu hát của ban hợp xướng như là lời bình phẩm về những việc đang diễn ra.  Đôi khi, các tín hữu cùng phụ họa với ban hợp xướng làm tăng thêm cường độ của bản hợp xướng.

Sơ Lược Tác Phẩm

The Passion According to St. Matthew – Sự Thống Khổ của Chúa theo Phúc Âm Ma-thi-ơ – được công diễn vào năm 1727.

Lời Ca:

Phần lớn lời ca trong tác phẩm trích từ Phúc Âm Ma-thi-ơ chương 26 và 27 theo bản dịch Kinh Thánh tiếng Đức, do Martin Luther dịch trong thế kỷ 16.  Phần I của tác phẩm trích dẫn Ma-thi-ơ 26:1-56; Phần II trích dẫn Ma-thi-ơ 26:57-75 và  Ma-thi-ơ 27:1-66.  Thêm vào đó, Nhã Ca 6:1 được dùng trong ca khúc thứ 30.

Thêm vào đó, Christian Friedrich Henrici đã viết lời cho một số bài recitatives và arias. Một số đoạn khác trong Matthäus-Passion được trích từ các thánh ca đã được dùng trong các Hội Thánh Tin Lành tại Đức vào thời đó.

Ban Hát và Ban Nhạc

Trong tác phẩm The Passion According to St. Matthew, ngoài số ca sĩ cho các giọng soprano, alto, tenor, và bass như lệ thường, Bach dùng đến hai ban nhạc giao hưởng và hai ban hợp xướng.  The Passion According to St. Matthew gồm hai phần tương phản nhau:  phần đầu dịu dàng hướng về nội tâm, phần thứ hai mang nhiều kịch tính.

Cấu Trúc

Toàn bộ tác phẩm chia làm 68 tiểu khúc, bao gồm 78 ca khúc.  Trong The Passion According to St. Matthew, Bach trình bày sự hy sinh của Chúa thật sống động,  đầy xúc cảm, đầy nội tâm, đầy lòng kính yêu, trìu mến, và hòa lẫn với nỗi buồn sâu xa.  Lời của Đức Chúa Jesus được trình bày thật trang trọng với sự phụ họa của toàn bộ đàn dây.

Vài bài hát đáng lưu ý trong tác phẩm này là My Savior Now is Dying from Love Unbound (Cứu Chúa Của Con Đang Hy Sinh Bằng Tình Yêu Vô Biên), In Deepest Grief We Sit Here Weeping (Chúng Con Ngồi Đây Khóc Trong Nỗi Đau Sâu Xa).

Phước Nguyên
Tháng 3/2012

Thư Viện Tin Lành
www.thuvientinlanh.org

©2012-2017 by Thư Viện Tin Lành

Scroll to top