Thư Viện Tin Lành: Trang Nhà » Trang Chính » Giới Thiệu Sách: Barabbas (Nobel Văn Chương – 1951)

Giới Thiệu Sách: Barabbas (Nobel Văn Chương – 1951)

Barabbas  – Par Lagerkvist

Barabbas là một nhân vật có thật sống cùng thời với Chúa Giê-xu.  Tên của Barabbas có nghĩa là “con của cha”  (Bar: con và abba: cha). Barabbas vốn là người hung bạo và là một kẻ sát nhân.  Ông bị người La Mã bắt vì tội nổi loạn và tội giết người (Luca 23:19, 25).  Barabbas bị giam tại Giê-ru-sa-lem để chờ ngày nhận án tử hình.

Mùa xuân năm 33, Chúa Giê-xu bị các nhà lãnh đạo người Do Thái bắt.  Họ muốn xử tử Chúa Giê-xu nhưng không có quyền làm việc đó vì họ chỉ là dân của một xứ bị trị (Giăng 18:31).

Vào dịp lễ Vượt Qua là một lễ lớn của người Do Thái, Thống đốc Phi-lát theo truyền thống sẽ ân xá cho một người dân địa phương.   Biết Chúa Giê-xu là một người vô tội (Giăng 18:38), Phi-lát tìm cách tha Ngài bằng cách đưa cho dân Do Thái một sự chọn lựa dễ dàng: Họ có thể xin tha Chúa Giê-xu, một người vô tội và là một người đã từng cứu giúp họ; hay tha Barabbas, là một kẻ nổi loạn và là một kẻ giết người.  Tuy nhiên, dân Do Thái, bị các nhà lãnh đạo xúi giục, đã xin phóng thích Barabbas để những người này có thể mượn tay quân La Mã giết Chúa.  Phi-lát lưỡng lự khi biết sự chọn lựa đó nhưng vì áp lực của dân địa phương nên đã tha Barabbas và ra lệnh tử hình Chúa Giê-xu bằng cách đóng đinh Ngài trên thập tự (Ma-thi-ơ 17:15-26; Mác 15:6-15).

Sau những dòng ký thuật đó, Kinh Thánh không không nhắc gì đến nhân vật Barabbas nữa.  Chỗ mà Kinh Thánh dừng lại chính là khởi đầu cho câu chuyện về Barabbas mà Par Lagekvist, một nhà văn Thụy Điển, đã hư cấu viết tiếp.

Barabbas vốn cầm chắc cái chết sau khi bị tuyên án tử hình mà bây giờ lại được sống tự do. Barabbas băn khoăn với một câu hỏi: “Tại sao tôi vẫn còn được sống trên cõi đời này?”  Để tìm câu trả lời cho câu hỏi đó, Barabbas muốn tìm hiểu thêm về người đã chết thay cho mình trên thập tự.

Trong cuộc hành trình tìm hiểu Chúa Giê-xu, Barabbas đã đối diện với nhiều vấn đề khó hiểu.  Barabbas biết Chúa Giê-xu chết thay cho ông, nhưng các môn đệ của Chúa lại nói Ngài đã chết thay cho mọi người.  Trong cái nhìn của Barabbas, các môn đệ của Chúa có lẽ đã thần thánh hóa Chúa quá mức.    Là một người thực tế, Barabbas biết chắc chắn Chúa Giê-xu chết thay cho mình,  Barabbas lẽ ra phải gần gũi Chúa, biết ơn Chúa hơn những môn đệ của Ngài, nhưng Barabbas không thể nào tin Chúa Giê-xu là Con của Đức Chúa Trời được. Làm thế nào Con Đức Chúa Trời là để cho người ta giết một cách nhục nhã như vậy? Barabbas cho biết: “Tôi muốn tin” nhưng không thể tin. Trong khi Barabbas sợ chết, mưu tìm sự sống, thì những người tin Chúa lại sẵn lòng chết vì Danh Ngài.

Khi quan sát cộng đồng đức tin của người theo Chúa, Barabbas không thể phủ nhận một sự thật rõ ràng đó là cộng đồng người tin Chúa có tình yêu thương.  Họ sống như một đại gia đình theo sự dạy dỗ của Chúa là “Hãy yêu thương nhau.”  Dầu chưa thể tin Chúa Giê-xu là  Đấng Cứu Thế nhưng Barabbas bị thu hút vì tình yêu mà Chúa đã dạy cho các môn đệ của Ngài.  Điều đáng tiếc là một vài người trong cộng đồng Cơ Đốc, vì hiểu lầm và nông cạn, đã đổ lỗi rằng chính vì Barabbas mà Chúa Giê-xu phải chết.   Đây là một trong những trở ngại ngăn trở Barabbas đến với Chúa. Một số tín hữu lúc đầu không hoan nghênh Barabbas khi ông đến với họ, tuy nhiên nhờ ý kiến của một vài người lãnh đạo sâu sắc khuyên họ không nên xét đoán, Barabbas được để yên.

Barabbas tiếp tục hành trình tìm hiểu Chúa.  Qua nhiều gian nan thử thách, Barabbas kết thúc cuộc hành trình tại Rome.  Tại đây, ông bị bắt và bị tử hình chung với nhiều Cơ Đốc nhân khác.  Dầu vẫn chưa hiểu hết về niềm tin Cơ Đốc, trước khi chết, Barabbas đã thốt lên câu nói mà ông đã nghe Chúa Giê-xu nói trên thập tự: “Con xin giao lại linh hồn con trong tay Cha.”

Barabbas tiêu biểu cho những người bị dằn vặt giữa đức tin và nghi  ngờ: biết Chúa nhưng không thể tin Ngài, bởi vì những điều Chúa làm quá phi thường, vượt trên những suy tư hợp lý của con người, khó được chấp nhận.  Barabbas cũng tiêu biểu cho những người bị chinh phục bởi tình yêu, nhưng đôi khi ngỡ ngàng trước cách cư xử của một số người sống mang danh tình yêu.  Tâm trạng của Barabbas cũng là tâm trạng của nhiều người ngày nay.

Qua Barabbas, Par Lagerkevist trình bày kinh nghiệm của một người chân thành muốn tìm hiểu Chúa, nhưng phải trăn trở với nhiều vấn đề khi đến với niềm tin Cơ Đốc. Theo Hàn Lâm Viện Thụy Điển, một trong những lý so kiến tác phẩm được trao giải Nobel vì tác phẩm đã tìm cách trả lời một câu hỏi quan trọng là “Vì sao tôi sống trên cõi đời này?”  Phương thức mà Barabbas dùng để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên đặt căn bản trên tri thức. Vì đến gần cuối đời Barabbas vẫn chưa hiểu rõ nên vẫn băn khoăn về ý nghĩa của cuộc sống. Ngược lại, những người theo Chúa chọn đức tin là phương thức để tìm hiểu vấn đề.  Kinh nghiệm tương giao với Chúa giúp họ hiểu và chấp nhận những sự thật vượt trên lý trí và suy luận của con người; và từ đó họ hiểu lý do vì sao họ sống trên cõi đời này.

Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, đã chết thay cho Barabbas, con của một người. Hy vọng độc giả sẽ tìm thấy nhiều điều hữu ích cho chính mình khi đọc tác phẩm này.

Tiểu thuyết  Barabbas được Hướng Dương dịch ra tiếng Việt, đăng trên Thánh Kinh Báo từ số 367 đến số 400, do Nhà Xuất Bản Tin Lành giữ bản quyền.  Theo yêu cầu của một số bạn đọc, Thư Viện Tin Lành sẽ lần lượt trích đăng tác phầm này trong những tháng tới.

Thư Viện Tin Lành
Tháng 3/2012

 Xin đọc, cầu nguyện và giới thiệu www.thuvientinlanh.org


©2012-2017 by Thư Viện Tin Lành

Scroll to top