Điện Thoại Phúc Âm: Gia Đình
Gia Đình
Năm nay đời sống ở Hoa-kỳ bị chi phối khá nhiều vì cuộc tuyển cử tổng thống vào tháng 11 sắp đến. Đương kim tổng thống rất sợ nạn lạm phát vì nếu cứ để nạn lạm phát hoành hành thì chắc chắn ông ta khó lòng được tái cử. Nhưng khi áp dụng những biện pháp để chặn đứng nạn lạm phát thì nền kinh tế bị đình trệ, số người thất nghiệp gia tăng.
Ngoài ra cũng có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến cuộc tuyển cử, mà có lẽ yếu tố khá quan trọng là đời sống gia đình của các ứng cử viên, tức là “bà xã” của mấy ứng cử viên cũng có thể góp phần vào sự thành công hay thất bại của họ.
Vừa đây một nữ cử tri ở một tiểu bang miền Bắc có tuyên bố với báo chí rằng: “Tôi rất thích ứng cử viên đó, nhưng tôi sẽ không bỏ phiếu cho ông, lý do là tại vợ ông ta.” Phóng viên hỏi dồn “Tại bà là thế nào?” thì nữ cử tri trả lời: ‘bà vợ ông ấy đã có lần tuyên bố rằng nếu chồng bị chết thì không biết bả làm sao mà sống được. Nói như vậy tức là quá tùy thuộc vào chồng, hèn chi ông ấy không chịu ủng hộ Nam Nữ Bình Quyền.”
Một nữ cử tri khác ở Chicago tuyên bố rằng “tôi rất cấp tiến, nhưng tôi không bỏ phiếu cho ứng cử viên cấp tiến, vì ông ấy có một đời tư rất bề bối.”
Báo chí Mỹ cho những cử tri này là lẩm cẩm, vì theo họ thì khi đi bỏ phiếu cử tri phải chọn người ra làm tổng thống căn cứ vào tài đối nội và đối ngoại của ứng cử viên, chứ bà vợ và đời tư của họ có ăn nhằm gì vào đấy. Có lẽ chúng ta không hoàn toàn đồng ý với hai nữ cử tri này, nhưng lại càng không thể chấp nhận ý kiến cho rằng: người vợ của ứng cử viên và đời tư của họ không có ảnh hưởng gì đến chức vụ họ một khi họ đã đắc cử.
Người Pháp có câu “chercher la femme,” tức là “tìm cho ra người đàn bà,” để nói đến vai trò chủ động của người đàn bà trong các vụ án mạng, các vụ tham nhũng do các ông gây ra. Người Á-đông ta thì có quan niệm: “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.” Không giữ minh và cai trị gia đình cho đúng đạo, thì đừng hòng trị quốc với bình thiên hạ.
Khi nói đến gia đình, Kinh Thánh nói rất rõ về tôn ti trật tự trong gia đình, về mối liên hệ giữa chồng với vợ, vợ với chồng, giữa con cái và cha mẹ. Trong mối liên hệ giữa vợ và chồng thì Chúa dạy rằng: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Chúa Cứu Thế đã yêu Hội thánh và hi sinh mạng sống Ngài vì Hội Thánh. Chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ.”
Lời Chúa cho ta thấy giữa tình vợ chồng và lòng tin kính Chúa có một mối liên hệ chặc chẽ. Một người vợ có lòng tin kính Chúa, vâng lời Chúa sẽ thấy lời Chúa dạy mình vâng phục chồng không phải là một kỹ luật khắt khe, coi chồng là chúa, vợ là tôi đòi, mà là một lòng vâng phục của một người được chồng yêu mến vị nể, được chồng coi như chính thân thể họ vậy. Và tình chồng yêu vợ được ví sánh với tình yêu của Chúa đối với chúng ta. Vì yêu chúng ta nên Chúa đã vào đời, đã hi sinh mạng sống của Ngài để gánh vác tội lỗi chúng ta và chịu chết trên thập tự giá. Một tình yêu bao la kỳ diệu mà Kinh Thánh mô tả rằng: “Có thể có người chịu chết vì người nghĩa và hi sinh vì người lành. Nhưng đang khi chúng ta còn là người có tội, thì Chúa Cứu Thế đã vì chúng ta mà chịu chết.”
Việc Kinh Thánh đem so sánh tình chồng yêu vợ với tình Chúa yêu ta, không có nghĩa là bắt buộc chúng ta phải làm thế nào cho có một tình yêu tuyệt đối. Mặc dù chúng ta không thể nào đạt đến tình yêu của Chúa, chúng ta cũng phải coi tình yêu ấy là tiêu chuẩn, là hướng đi và là mục đích của gia đình.
Một khi đã chấp nhận lời dạy của Chúa và để tình yêu Chúa hướng dẫn cuộc sống gia đình thì mọi lũng cũng khó khăn trong gia đinh, kể cả khó khăn giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái đều được giải quyết trong tình yêu mà Chúa đem đặt vào lòng chúng ta.
Điện Thoại Phúc Âm (1983)
Tài Liệu Lưu Trữ Của Thư Viện Tin Lành
Đọc thêm: Những Bài Điện Thoại Phúc Âm Khác
Thư Viện Tin Lành
www.thuvientinlanh.org